Home > 1.Articles > Active Income VS Passive Income

Active Income VS Passive Income

Home >> Articles

Active Income vs Passive Income

รายได้ 2 อย่างนี้แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ผมจะพยายามอธิบายตามความเข้าใจของผมที่ได้รับรู้มา

Active Income คือรายได้ที่เกิดขึ้นจากการลงมือทำงาน ไม่ว่าจะเป็นรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน หรือเป็นรายได้ต่อโปรเจค ที่ต้องทำงานแลกมา ถ้าเราหยุดทำงาน หรือทำงานไม่ได้ รายได้นี้ก็จะไม่ได้รับ เป็นรายได้ที่คนทั่วไปได้รับ เช่น พนักงานบริษัท ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ผู้รับเหมา หรือแม้แต่ชาวนา ที่มีรายได้เป็นฤดู ๆ ต้อง ทำงานแลกกับเงิน หยุดทำก็ไม่มีเงิน

Passive Income คือ รายได้ที่ไม่ได้มาจากการทำงาน เป็นรายได้ที่เกิดจากทรัพย์สิน หรือ รายได้ที่เกิดจากการที่ได้ลงแรงทำงานอย่างหนักจนบรรลุเป้าหมาย หลังจากนั้นเมื่อหยุดทำงาน ก็ยังมีรายได้/ผลตอบแทนต่อเนื่อง โดยไม่ต้องลงมือทำงานอย่างหนักอีกต่อไป และเป็นผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับลงทุนลงแรงที่ทำไป

รายได้จาก Passive Income นั้น ไม่ได้เกิดจากการที่เรา ทำงาน แลกเงิน แต่เป็น รายได้ ต่อเนื่องโดยที่เราไม่ต้องออกแรงทำงาน มันเป็นผลจากการทำงานในอดีต ที่ยังเห็นผลต่อเนื่องในปัจจุบันและมีผลต่อไปในอนาคต พูดง่ายๆก็คือ “อยู่เฉย ๆ ก็มีรายได้”

Cashflow Quadrant ถ้าท่านอ่านหนังสือของ โรเบิร์ต เล่ม 2 เรื่อง “เงินสี่ด้าน Cashflow Quadrant” ท่านคงเห็นตัวอย่างของรายได้ทั้งสองนี้ตั้งแต่บทนำ
  • เรื่องของเอ็ดกับบิล
  • เรื่องของถังน้ำกับท่อน้ำ
  • เรื่องของการลากถังกับต่อท่อ
  • เรื่องของการทำงานอย่างหนักและทำงานอย่างชาญฉลาด
  • ซึ่งความคิดของทั้งสองคนต่างกันโดยสิ้นเชิง (ถ้าคุณอยากรู้เรื่องราวของเอ็ดกับบิล ต้องไปอ่านเองนะครับ) แล้วคุณล่ะ อยากได้รายได้แบบไหน Active Income หรือ Passive Income

    ขอให้คุณตอบจากความต้องการของคุณจริงๆ โดยไม่มีคำว่า “แต่” ไม่ต้องเอาอุปสรรคหรือข้ออ้างต่าง ๆ นานามาขัดขวางความคิดและการตัดสินใจของคุณ

    มีคนบอกว่า “คนส่วนมากหาเหตุผล เพื่อบอกว่าตัวเองทำไม่ได้เพราะอะไร และหาเหตุผลที่จะบอกว่าคนนั้นทำได้เพราะเหตุใด”

    ถ้าคุณตัดสินใจที่จะมี รายได้ จาก Passive Income แล้วล่ะก็ คุณต้องเริ่มเปลี่ยนตัวเอง เริ่มที่จะ คิดใหม่ เริ่มทำในสิ่งที่แตกต่างจากชีวิตปัจจุบัน เพราะถ้าคุณยังใช้ชีวิตเหมือนเดิมคุณก็ยังคงได้ผลลัพธ์ที่เหมือนเดิมอยู่นั้นเอง ลองกับไปอ่านบทความ เราจะเอาชนะวิธีคิดแบบเดิม  ๆ ได้อย่างไร?” ในนั้นได้เขียนไว้ว่า

    ความผิดที่ใหญ่หลวงที่สุดของมนุษย์ก็คือ “การหวังว่าจะมีชีวิตใหม่ ด้วยความคิดและพฤติกรรมเดิม ๆ”

    The Magic of Thinking Big ถ้าเป็นไปได้ผมอยากให้คุณเริ่มจากหนังสือเล่มนี้ The magic of thinking big – คิดใหญ่ไม่คิดเล็ก ผมจะไม่บอกว่ามันดีหรือไม่ดีอย่างไร ถ้าคุณอยากรู้ต้องหามันมาอ่านเอง
    อย่า! อย่าบอกว่าคุณไม่มีเวลาอ่าน “ถ้าคุณบอกว่าไม่มีเวลา คุณก็จะไม่มีเวลาจริง ๆ” ผมใช้เวลาอ่านหนังสือตอนนั่งในห้องสุขาของทุกวัน เวลาว่างระหว่างเดินทาง เวลายืนรอนัดหมาย ไปทุกที่ผมจะติดหนังสือข้างกาย เมื่อมีเวลาแม้สัก 3 นาที ผมก็จะหยิบมันขึ้นมาอ่าน เพราะผมรู้ว่า ถ้าผมอ่าน ผมจะอ่านจบเล่มสักวัน แต่ถ้าไม่อ่านก็อย่าหวังเลย
    อย่า! อย่าบอกนะครับว่านี่คือนิสัยของผม เมื่อก่อนผมไม่ชอบอ่านหนังสือเลย แต่ผมเพิ่งจะสร้างนิสัยนี้ขึ้นมาเมื่อไม่นานมานี้เอง สร้างจากความอยาก อยากที่จะเปลี่ยนชีวิต สร้างมันขึ้นมาเพื่อเป็นเงื่อนไขที่จะเปลี่ยนชีวิตตนเอง อย่างน้อยผมก็ เปลี่ยนชีวิต ผมได้หนึ่งอย่างแล้วล่ะ

    มีคนบอกว่า “ถ้าเราทำสิ่งที่ไม่เคยทำ เราจะได้ในสิ่งที่ไม่เคยได้เสมอ”

    คุณคิดว่าประโยคนี้มันเป็นความจริงหรือเปล่า?

    หมายเหตุ
    บทความต่างๆที่เขียนขึ้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะว่าหรือแดกดันผู้อ่าน หรือไม่ได้ยกตัวเองให้เป็นตัวอย่างของการกระทำ เพียงแต่มีวัตถุประสงค์เพียงอย่างเดียวคือให้ท่านได้ “เริ่มต้น” เท่านั้น ถ้าเนื้อหาใดทำให้ท่านเคืองใจ ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

    ที่มา : http://www.thingdd.com

    —Thanks for reading—
    W.Wanich

    1. No comments yet.
    1. No trackbacks yet.

    Leave a Reply

        Follow

    Get every new post delivered to your Inbox.